Neidio i'r prif gynnwys

Cyngor Sir Ynys Môn - Isle of Anglesey County Council

Canllawiau safonau masnach


Gwyliau a theithwyr sydd ag anableddau

Yn y canllawiau

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Lloegr, yr Alban a Chymru

Mae Deddf Cydraddoldeb 2010 yn diogelu'r bobl hynny â ' nodweddion gwarchodedig ' diffiniedig rhag gwahaniaethu anghyfreithlon. Un o'r nodweddion gwarchodedig hyn yw anabledd. Mae'n rhaid i ddarparwyr gwasanaethau megis gweithredwyr teithiau, asiantaethau teithio, cwmnïau awyrennau a meysydd awyr ystyried sut mae teithwyr ag anableddau yn defnyddio eu gwasanaethau ac yn gwneud addasiadau rhesymol er mwyn i deithwyr allu defnyddio gwasanaethau yn yr un modd neu mewn ffordd debyg i'r rhai sydd heb anableddau.

P'un a ydych yn deithiwr profiadol ai peidio, dylech ymchwilio i'ch cyrchfannau posibl cyn ymrwymo i'r archeb er mwyn sicrhau eu bod yn addas i chi a'ch gofynion penodol.

Dewis eich gwyliau

Fe'ch cynghorir i edrych ar ystod o ffynonellau gwybodaeth i gael y darlun mwyaf cywir o'r gyrchfan. Dylech allu cael gafael ar wybodaeth mewn amrywiaeth o fformatau, fel sain neu brint bras.

Mae Rheoliadau Teithio Pecyn a Threfniadau Teithio Cysylltiedig 2018 (y cyfeirir atynt fel ' Rheoliadau Teithio Pecyn ') yn gosod rhwymedigaethau gwybodaeth ar y manwerthwr (er enghraifft, asiant teithio) a'r trefnydd (er enghraifft, gweithredwr teithiau). Cyn i'r contract gwyliau gael ei gwblhau, mae'n rhaid i chi gael gwybodaeth benodol-er enghraifft, manylion am y gwyliau, y gyrchfan, trefniadau teithio, pris a thaliad. Rhaid i'r wybodaeth hon fod yn glir, yn amlwg ac yn ddealladwy.

Mae'n ofynnol i bob masnachwr gydymffurfio â Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008, sy'n gwahardd arferion masnachol sy'n annheg i ddefnyddwyr. Os bydd masnachwr yn camarwain chi neu'n cymryd rhan mewn ymarfer masnachol ymosodol a'ch bod yn gwneud penderfyniad i brynu gwyliau na fyddech wedi'u gwneud fel arall, efallai eu bod yn torri'r rheoliadau - er enghraifft, rhaid i unrhyw hawliadau am addasrwydd llety ar gyfer math penodol o anabledd fod yn gywir. Os credwch eich bod wedi cael eich camarwain, mae modd cwyno i wasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth er mwyn gallu cyfeirio eich cwyn at safonau masnach.

Cyn i chi archebu, rydych bob amser yn gorfod rhoi gwybod i'r asiant teithio, gweithredwr teithiau, maes awyr neu gwmni hedfan am eich anabledd a'ch gofynion i sicrhau bod y darpar wyliau yn addas i chi ac nad ydych yn cael eich camarwain. Os methwch â rhoi gwybod i ddarparwr y gwasanaeth am ofyniad hanfodol a'i wneud yn rhan o'r contract gwyliau, efallai na fydd gennych hawl i wneud hawliad wedyn mewn achos o anghydfod.

Os roddwyd gontract i chi oherwydd i fasnachwr eich camarwain neu oherwydd bod masnachwr wedi defnyddio ymarfer masnachol ymosodol, mae Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008 hefyd yn rhoi hawliau iawndal i chi: yr hawl i ddiddymu y contract, yr hawl i ostyngiad ac yr hawl i gael iawndal. Mae'r canllaw ' Arferion camarweiniol ac ymosodol: hawliau i wneud iawn '  yn rhoi mwy o wybodaeth. Wrth ystyried eich cyrchfan, talwch sylw arbennig i:

  • y lleoliad. Sut fath o dir yw'r tir? A yw'r gwesty, y traeth, y siopau a'r lleoedd o ddiddordeb yn hygyrch?
  • yr hinsawdd. Sylwch ar y tymheredd a'r amodau tywydd tebygol am yr amser rydych yn ystyried mynd ar wyliau
  • Trafnidiaeth. A yw trafnidiaeth yn hygyrch? Pa mor hawdd fydd hi i fynd o amgylch eich cyrchfan posibl?
  • mynediad i gyfleusterau meddygol os oes angen
  • a ellir darparu ar gyfer unrhyw offer sydd ei angen arnoch
  • yswiriant teithio
  • trefniadau ailwladoli mewn achos o argyfwng

Wrth ystyried eich llety, talwch sylw arbennig i:

  • darparu cymorth ar y daith ac wrth y gyrchfan
  • lleoliad eich ystafell, fel llawr waelod. Sicrhewch bod ceisiadau o'r math hwn yn un o delerau hanfodol y contract gwyliau
  • dimensiynau eich cadair olwyn os ydych yn defnyddio un. Rhowch y dimensiynau i'r asiant teithio/trefnydd teithiau a sicrhewch eich bod yn gallu cael mynediad i'r llety a bod lle ddigonol i symud o amgylch yr ystafell wely ac ystafell ymolchi
  • yr ystafell ymolchi. A yw'n hygyrch ac yn addas?
  • trefniadau sydd ar waith i'ch cynorthwyo os oes gennych anabledd cudd
  • a oes lifftiau yn y llety a pha ardaloedd sydd ond ar gael i'r grisiau
  • a ellir diwallu unrhyw ofynion dietegol arbenigol sydd gennych

Mae rhai darparwyr gwasanaethau yn arbenigo mewn darparu gwyliau teithio hygyrch ac er bod cyfrifoldeb o hyd arnoch i roi gwybodaeth gywir am eich anabledd i'r darparwr, mae mwy o rwymedigaeth gyfreithiol (fel arbenigwyr) i sicrhau bod y gwyliau yn addas ar gyfer eich gofynion anabledd.

Dylech bob amser sicrhau bod eich ceisiadau a'r trefniadau a wnaethoch gyda gweithredwr y daith yn ysgrifenedig ar y ffurflen archebu a'r cadarnhad fel rhan o'r contract.

Gweler y canllaw Gwyliau i gael rhagor o wybodaeth.

Teithio mewn awyren

Mae Rheoliad yr UE (EC) Rhif 1107/2006 ymwneud â hawliau pobl anabl a phersonau â symudedd is wrth deithio mewn awyren yn nodi eich hawliau wrth deithio mewn awyren i'ch amddiffyn rhag gwahaniaethu ac i sicrhau eich bod yn cael cymorth. Mae'r Rheoliadau'n diffinio person anabl a pherson sydd â symudedd llai fel "unrhyw berson y mae ei symudedd wrth ddefnyddio trafnidiaeth awyr yn lleihau oherwydd unrhyw anabledd corfforol, anabledd deallusol neu nam, neu un arall achos anabledd, neu oed ". Mae ' anableddau cudd ', fel dementia, anableddau dysgu, awtistiaeth, namau ar y golwg a cholli clyw, yn dod o dan y diffiniad hwn.

Ni all weithredwr teithiau, asiant teithio neu gwmni hedfan wrthod derbyn unrhyw amheuaeth am daith y mae'r Rheoliadau'n berthnasol iddi neu i'ch gwrthod mynd ar y ffordd mewn maes awyr os oes gennych docyn â neilltuad dilys, oni bai ei fod ar sail diogelwch neu os yw maint drysau'r awyrennau'n  gwneud preswylio neu deithio'n gorfforol amhosibl. Dylech gael eich hysbysu o'r rhesymau dros wrthod yn ysgrifenedig.

Dylech roi gwybod i drefnydd y daith, yr asiant teithio neu'r cwmni hedfan am eich cais am gymorth ar yr adeg y byddwch yn archebu neu o leiaf 48 awr cyn amser gadael eich taith. Gwnewch yn siwr eich bod yn hollol glir am y math o gymorth sydd ei angen arnoch; bydd hyn yn osgoi unrhyw oedi diangen. Gallwch ddisgwyl cael (wedi'i lofnodi mewn fformatau hygyrch) pwyntiau cyrraedd a gadael dynodedig o fewn y maes awyr lle gallwch gael cymorth. Dylai meysydd awyr ddarparu gwahanol fathau o gymorth, yn dibynnu ar natur yr anabledd. Er enghraifft, efallai y bydd rhywun sydd ag anabledd cudd yn dymuno cael hebryngwr un i un drwy'r maes awyr. Os oes gennych anabledd cudd, ni ddylech fyth gael eich gwahanu oddi wrth unrhyw gydymaith y gallech fod yn teithio gydag ef pan fyddwch yn cael cymorth yn y maes awyr. Mae gennych hawl hefyd i gael gwybodaeth ym mhob fformat gwahanol, megis cyfuniad o fideos hygyrch, ffotograffau a lluniau o brosesau'r maes awyr. Mae eich hawl i gael cymorth yn dod gyda rhwymedigaethau ar eich rhan i gydymffurfio ag amodau- er enghraifft, cyflwyno eich hun mewn gwiriad o fewn amser rhesymol neu ar yr amser a nodir yn ysgrifenedig i chi.

Mae meysydd awyr yn gyfrifol am ddarparu cymorth i chi i fynd ar eich taith, gan gynnwys help mewn meysydd parcio a mynedfeydd terfynol, yn y man coferestru a chael cymorth o fewn y maes awyr. Dylai staff hyfforddedig fod ar gael i'ch helpu. Mae amgylchiadau pan fydd gofyn i chi deithio gyda chydymaith, megis os oes angen help arnoch i fwyta, yfed, cymryd meddyginiaeth neu ddefnyddio cyfleusterau toiled. Dylai'r cwmni hedfan wneud pob ymdrech i sicrhau eich bod yn eistedd wrth ymyl eich cydymaith.

Os ydych yn defnyddio offer symudedd, fel cadair olwyn drydan, dylech roi manylion i'r cwmni hedfan am ei wneuthuriad, ei fodel, ei bwysau a'i faint fel y gellir ei lwytho a'i storio'n ddiogel. Mae gennych hawl i gael iawndal os caiff eich offer symudedd ei ddifrodi a mae gweithdrefn gwyno y gallwch ei dilyn os bydd y darparwyr gwasanaeth yn methu â chydymffurfio â'r Rheoliadau. Efallai y gofynnir i chi ddarparu tystysgrif feddygol os ydych yn bwriadu teithio gydag offer meddygol, cyflenwadau neu feddyginiaeth ac os ydych yn cymryd mwy na 100ml o feddyginiaeth hylif neu gel drwy'r broses ddiogelwch.  

Os ydych yn bwriadu teithio gyda chwn cymorth, rhaid i chi hysbysu'r cwmni hedfan ymlaen llaw. Rhaid derbyn pob ci cymorth ar gyfer teithio awyr yn ddi-dâl. Gallai'r cwmni hedfan ofyn i chi gadarnhau bod eich ci wedi cael ei hyfforddi gan sefydliad hyfforddi cwn cydnabyddedig, megis y rhai sy'n aelodau o Assistance Dogs UK, neu'r Ffederasiwn Cwn Tywys Rhyngwladol.. Gwnewch yn siwr eich bod yn cymryd harnais diogelwch gyda chi ar gyfer yr awyren fel y gellir sicrhau'r ci pan fydd yr awyren yn tynnu a'r tiroedd. Rhaid i chi sicrhau eich bod yn cydymffurfio â rheolau penodol ar gyfer teithio gyda chwn gan eu bod hefyd yn berthnasol i gwn tywys a chynorthwyo.

Gweler gwefan yr Awdurdod Hedfan Sifil am fwy o wybodaeth am eich hawliau wrth deithio mewn awyren.

Teithio ar drên

Mae Amodau Teithio Cenedlaethol y Rheilffyrdd yn datgan y bydd cwmnïau trenau yn rhoi cymorth i deithwyr sydd ag anableddau ar gais ac heb unrhyw gost ychwanegol. Er enghraifft, sicrhau bod rampiau ar gael i alluogi defnyddwyr cadeiriau olwyn i gael trenau. Argymhellir, ond nid yw'n hanfodol, y dylai teithwyr sydd angen cymorth gysylltu â'r cwmni trenau o leiaf 24 awr ymlaen llaw.  

Efallai y byddwch am sicrhau bod gan yr orsaf gyfleusterau anabl; mae wefan Ymholiadau Rheilffyrdd Cenedlaethol yn meddu ar wybodaeth i deithwyr anabl. Mae pob darparwr trên yn cyhoeddi 'Polisi Amddiffyn Pobl Anabl' ar eu gwefan. Mae hwn yn nodi sut y bydd y darparwr trenau yn cynorthwyo teithwyr sydd ag anableddau i ddefnyddio eu trenau a'u gorsafoedd.

Teithio ar fws a choets fawr

Yn ôl y gyfraith, mae'n rhaid i'r gyrrwr roi cymorth rhesymol i chi - er enghraifft, eich helpu ymlaen neu oddi ar y bws neu'r goets fawr – ond nid yw hyn yn golygu bod yn rhaid iddynt godi chi neu eich cymhorthion symud yn gorfforol. Os yw hygyrchedd yn broblem, trafodwch y ffordd orau o'i ddatrys yn uniongyrchol gyda'r bws neu'r darparwr coetsys.

Holwch eich cyngor lleol i gael gwybod sut i gael pas bws person anabl. Os ydych yn gymwys, bydd y tocyn bws yn eich galluogi i deithio am ddim.

Teithio mewn tacsi

Mewn rhai ardaloedd, gan gynnwys dinasoedd mawr, rhaid i dacsis fod ar gael i ddefnyddwyr cadeiriau olwyn. Oni bai bod gan y gyrrwr dystysgrif eithrio mae'n rhaid iddo ganiatáu i gi tywys, ci clywed neu gi cymorth deithio yn y tacsi; dylai'r ci wisgo ei harnais a siaced nodi. Dylai gyrrwr sydd â thystysgrif eithrio arddangos ' hysbysiad esemptio ' ar y ffenestr flaen tacsi.

Teithio mewn car

Os oes gennych Fathodyn Glas sy'n caniatáu i chi barcio mewn ardaloedd cyfyngedig, gwiriwch y rheolau parcio consesiwn yn y wlad yr ydych yn ymweld â hi cyn i chi deithio. Os ydych yn llogi car, sicrhewch fod yr yswiriant a gynigir i chi yn ddigonol ac yn briodol ar gyfer eich anabledd.

Teithio trwy long

Gallwch gael help os ydych yn teithio:

  • ar wasanaeth fferi lleol
  • ar long mordeithio sy'n gwyro o borthladd yr UE
  • ar fferi sy'n teithio i neu o borthladd yr UE

Dylech roi gwybod i'r cwmni teithio pan fyddwch yn archebu os oes unrhyw drefniadau teithio penodol y mae angen i chi eu gwneud, megis os byddwch yn teithio gyda gofalwr.

Os oes angen help arnoch i fynd ar ac oddi ar y llong, gadewch i'r cwmni wybod o leiaf 48 awr ymlaen llaw.  

Eich hawliau

Gwelwch y canllawiau Gwyliau,  sy'n rhoi gwybodaeth gyffredinol am eich hawliau o dan y Rheoliadau Teithio Pecyn.

Mae'r Rheoliadau Teithio Pecyn yn diffinio beth yw ' pecyn ' a beth yw ' trefniadau teithio cysylltiedig '. Nid yw pob cyfuniad o wasanaethau teithio - cludiant, llety, car, beic modur a cerbyd rhent arall - yn cael eu cynnwys o dan y Rheoliadau hyn. Fodd bynnag, rydych yn gwneud contract ar gyfer darparu gwasanaeth (neu wasanaethau) sydd hefyd yn dod o dan Ddeddf Hawliau Defnyddwyr 2015. Rhaid i'r gwasanaeth a dderbyniwch gael ei gyflawni gyda gofal a sgil rhesymol, o fewn amser rhesymol (os nad yw amser wedi ei bennu gan y contract) ac nid oes ond rhaid i chi dalu pris rhesymol am y gwasanaeth oni bai fod y pris (neu'r ffordd y mae'r pris wedi'i gyfrifo) yn cael ei bennu fel rhan o'r contract.

Mae unrhyw beth a ddywedir neu a ysgrifennir gan fasnachwr (neu rywun sy'n gweithredu ar ei ran) ynghylch ei fusnes neu'r gwasanaeth yn ffurfio rhan o'r contract os byddwch yn ystyried y wybodaeth honno cyn i chi gytuno ar y contract; mae hefyd yn berthnasol os ydych yn gwneud penderfyniad am y gwasanaeth, ar sail y wybodaeth honno, ar ôl i'r contract gael ei wneud.

Mae'r canllaw ' Cyflenwi gwasanaethau: eich hawliau i ddefnyddwyr ' yn rhoi mwy o wybodaeth am eich hawliau a pha rwymedi y mae gennych hawl iddo.

Yswiriant teithio

Mae sicrwydd yswiriant teithio digonol a phriodol yn hanfodol er mwyn osgoi bod allan o boced os bydd angen i chi ganslo eich gwyliau, mae eich bagiau'n mynd ar goll neu os ydych yn wynebu bil drud am driniaeth feddygol. Siopiwch o gwmpas am y polisi gorau i gwrdd â'ch gofynion. Fel gyda phob polisi yswiriant, mae'n rhaid i chi ddarparu'r holl wybodaeth sydd ei hangen ar y darparwr yswiriant i benderfynu a ydych am eich yswirio, lefel y ddarpariaeth y gallant ei darparu a chost y premiwm.

Ni fydd rhai polisïau yswiriant yn eich yswirio am gyflyrau meddygol sy'n bodoli eisoes ac mae'n bosibl y bydd lefel y gwasanaeth yn annigonol ar gyfer unrhyw offer arbenigol y gallech ei ddefnyddio. Sicrhewch fod gennych yswiriant teithio meddygol sy'n bodoli eisoes, a bod gennych y lefel briodol o orchudd ar gyfer eich offer a bod yna driniaeth frys/meddyginiaeth newydd ar gael. Efallai y byddwch am ystyried gofalwyr hefyd, rhag ofn bod eich gofalwr yn cael anaf neu'n sâl wrth ddod gyda chi ar wyliau.

Os bydd yswiriwr yn gwrthod cwrdd â'ch hawliad a'ch bod yn cyrraedd anghytundeb llwyr yn eich anghydfod, cwynwch i Wasanaeth yr Ombwdsmon Ariannol

Materion meddygol

Ni ddylai'r mwyafrif o deithwyr anabl fod angen cliriad meddygol cyn hedfan, er ei bod yn bosibl y gellid gofyn i deithwyr ddarparu prawf o ffitrwydd meddygol cyn i'r cwmni hedfan eu galluogi i gerdded ymlaen yr awyren. Os oes angen cliriad meddygol arnoch, bydd angen i chi a'ch meddyg lenwi ffurflen gwybodaeth feddygol (MEDIF), sydd ond yn ddilys ar gyfer un daith ac ar gyfer y manylion a ddangosir ar y tocyn. Mae'n bosibl y gall teithwyr anabl â chyflyrau meddygol sefydlog gael cerdyn meddygol cyson i deithwyr (FREMEC), sy'n rhoi cofnod i gwmnïau awyrennau o'ch gofynion ac a fydd yn eich arbed gwneud trefniadau bob tro y byddwch yn hedfan.

Cofiwch y gallai cael cliriad meddygol fod yn ffactor yn yr yswiriant teithio y byddwch yn ei gael.

Dialysis

Mae Cyfeirlyfr y Gymdeithas Dialysis a Thrawsblaniadau Ewropeaidd yn rhestru canolfannau dialysis yn Ewrop a'r Môr Canoldir; gall ymwelwyr dderbyn triniaeth ond rhaid trefnu hyn ymlaen llaw trwy ganolfan dialysis yr unigolyn ei hun. Ymwelwch â wefan Cymdeithas arennol Ewrop – Dialysis a Thrawsblaniadau Ewropeaidd Cymdeithas.

Cysylltiadau defnyddiol

Gwasanaeth Cynghori a Chynorthwyo Cydraddoldeb
LLINELL GYMORTH EASS RHADBOST FPN6521
Ffôn: 0808 800 0082, ffôn testun: 0808 800 0084
www.equalityadvisoryservice.com

Twristiaeth i Bawb  
PO Box 318, Wirral, CH32 9GG
Ebost: info@tourismforall.org.uk
www.tourismforall.org.uk

Hawliau Anabledd y DU
Plexal, 14 East Bay Lane, Here East, Queen Elizabeth Olympic Park, Stratford, Llundain, E20 3BS
E - bost: enquiries@disabilityrightsuk.org
www.disabilityrightsuk.org

Scope
Here East Press Centre, 14 East Bay Lane, Llundain, E15 2GW
Ffôn: 0808 800 3333
E - bost: helpline@scope.org.uk
www.Scope.org.uk

Darllen pellach

Mae tudalen Teithio tramor i bobl anabl ar wefan GOV.UK yn rhoi cyngor i bobl anabl sy'n bwriadu teithio dramor.

Deddfwriaeth allweddol 

Rheoliad yr UE (EC) Rhif 1107/2006 ymwneud â hawliau pobl anabl a phersonau â symudedd is wrth deithio mewn awyren

Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008

Deddf Cydraddoldeb 2010

Deddf Hawliau Defnyddwyr 2015

Rheoliadau Teithio Pecyn a Threfniadau Teithio Cysylltiedig 2018

 

Adolygwyd/Diweddarwyd diwethaf: Ionawr 2020

 

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2021 itsa Ltd.